Thứ Tư, 14 tháng 10, 2009
CHỈ ĐẠO CHUYÊN MÔN
...............................................................................................................
Phòng GD&ĐT TP Tam Kỳ
Trường THCS Lý Tự Trọng
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN
Năm học 2011-2012
I/ Đặc điểm tình hình của bộ phận chuyên môn trường:
1) Số lớp: 29 lớp. Trong đó khối 6: 7 lớp, Khối 7: 7 lớp, Khối 8: 7 lớp; Khối 9: 8 lớp.Tổng số học sinh: 1127.Trong đó HS khối 6 có 290 em. HS khối 7 có 290 em. Học sinh khối 8 270 em. Hs khối 9 có 277 em. Học sinh khối 7, 9 học ca sáng, học sinh khối 6,8 học ca chiều.
2) Tình hình nhân sự của các tổ:
Trường có 7 tổ chuyên môn bao gồm:
* Tổ Ngữ văn – Mĩ thuật có: 14
* Tổ Toán có: 11
* Tổ Ngoại ngữ có: 7
* Tổ Sử địa có: 6
* Tổ Lý – CN :6
* Tổ Hóa – Sinh có: 6
* Tổ Thể dục – nhạc – đoàn đội có: 7
3) Những thuận lợi và khó khăn:
a) Thuận lợi:
+ Học sinh:
- Số học sinh chăm ngoan, học giỏi có nhiều so với các trường trong thành phố.
- Nhiều phụ huynh quan tâm đến việc học của con em
+ Giáo viên:
- Các thầy, cô giáo có tinh thần trách nhiệm cao, có năng lực chuyên môn vững vàng và được học sinh kính mến, phụ huynh tin tưởng.
- Các thầy cô mới chuyển về đa số là trẻ, nhiệt tình và cũng có khả năng tốt về chuyên môn.
* Tổ trưởng chuyên môn đều nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm cao
b) Khó khăn:
+ Học sinh:
- Trình độ học sinh không đồng đều còn một số học sinh chưa chăm, chưa ngoan. Tình hình chất lượng ở một số học sinh còn quá yếu. Một số phụ huynh chưa quan tâm đến việc học của con em. Một số gia đình học sinh có những hoàn cảnh đặc biệt đã làm ảnh hưởng đến việc học tập của các em.
+ Giáo viên:
- Tình hình sức khỏe của một số giáo viên rất hạn chế có làm ảnh hưởng đến công tác giảng dạy.
- Một số giáo viên làm công tác chủ nhiệm tuy có nhiệt tình nhưng biện pháp chưa tích cực nên hiệu quả chưa cao.
- Một số giáo viên mới về trường chưa quen với nếp sinh hoạt chung nên bước đầu có những trở ngại trong khi làm công tác chủ nhiệm
c/ Một số kết quả năm qua:
Trong năm học vừa qua trường được đề nghị trường TTXS và đề nghị bằng khen của Ủy Ban nhân dân Tỉnh Quản Nam.
Đối với phong trào HSG cấp thành phố đạt giải nhất toàn đoàn và trên 234 em đạt giải, đối với HSG cấp Tỉnh trường đạt 16em và có 4 em đạt huy chương bạc và đồng cấp Quốc gia trong cuộc thi tiếng Anh trên mạng. Ngoài ra trường còn đạt các giải cao trong kỳ thi TNTH, TTVH, giải toán bằng máy tính Casio v.v đã góp phần tạo thương hiệu chung trong nhà trường. Đặc biệt qua kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường đạt 84% vào các trường công lập . Trong đó trên 20% HS vào trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Căn cứ vào chỉ thị năm học của BGD&ĐT, của SGD&ĐT cũng như kế hoạch năm học của PGD&ĐT Thành phố Tam Kỳ và tình hình thực tế của nhà trường bộ phận chuyên môn đề ra một số nội dung, biện pháp cũng như chỉ tiêu trong năm học cụ thể như sau:
II/ Mục tiêu chung:
- Đảm bảo tất cả GV thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước và các quy định của ngành
- Đảm bảo thực hiện nghiêm túc các quy chế chuyên môn và kỷ luật lao động
- Đảm bảo trên 98% học sinh lên lớp
- Đảm bảo số lượng học sinh giỏi Cấp Tỉnh từ 14em trở lên, HSG cấp TP đạt giải nhất toàn đoàn
- Phong trào giáo viên giỏi, CSTĐ, SKKN đạt kết quả cao nhất so với các trường trong thành phố
- Việc duy trì số lượng HS trên 99%
III/ Những nội dung và biện pháp cụ thể:
a) Duy trì sỉ số và thực hiện nề nếp học tập của học sinh:
Mỗi giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên theo dõi việc học tập chuyên cần của học sinh; theo dõi tình hình học tập của học sinh thông qua nhận xét ở sổ đầu bài của giáo viên bộ môn. Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn để kịp thời nắm bắt thông tin về học tập, thái độ học tập của học sinh để trên cơ sở đó nhắc nhở học sinh và có trách nhiệm liên hệ với gia đình học sinh để kết hợp giáo dục. Ngoài ra giáo viên chủ nhiệm cần có những giải pháp tốt nhất phù hợp nhất để duy trì số lượng học sinh, duy trì tốt nề nếp học tập của học sinh, của lớp. Đối với trường sẽ tổ chức họp lớp trưởng mỗi tháng một lần để trên cơ sở đó nắm bắt thông tin từ phía học sinh trong việc thực hiện các nề nếp ở lớp, ở trường của mỗi học sinh cũng như của các lớp để trên cơ sở đó có những giải pháp để biểu dương ghi nhận hoặc xử lý kịp thời.Những học sinh có hoàn cảnh khó khăn có ý định bỏ học thì lớp tạo điều kiện giúp đỡ và nếu có trở ngại thì báo với BGH để kịp thời có hướng giải quyết.Đặc biệt đối với những HS nầy thì GVCN cho các em đăng ký học bổng tiếp sức đến trường
b) Chỉ đạo về thực hiện quy chế chuyên môn và kỷ luật lao động:
Thông qua họp Hội đồng sư phạm, tổ chuyên môn, BGH và tổ trưởng triển khai các nội dung và yêu cầu mỗi giáo viên phải thực hiện đảm bảo từ nề nếp hội họp, nề nếp soạn giảng. Đặc biệt hơn cả chất lượng giảng dạy của 1 tiết lên lớp mỗi giáo viên phải chú ý đầu tư. Muốn thực hiện tốt điều đó thì mỗi giáo viên phải thực sự nghiên cứu bài kỷ trước khi lên lớp, phải sử dụng linh hoạt nhiều phương pháp giảng, phải phát huy tốt ĐDDH hiện có và ĐDDH tự làm, phải tăng cường sử dụng CNTT trong tiết giảng một cách có hiệu quả . Tất cả Gv phải soạn giáo án mới theo yêu cầu chỉ đạo của PGD và ĐT về chuẩn kiến thức và chuẩn kỷ năng . Đồng thời soạn và giảng đảm bảo theo yêu cầu dạy học tích cực. Có nghĩa là trong tiết dạy GV phải sử dụng linh hoạt nhiều phương pháp để học sinh tự chiếm lỉnh nội dung bài học. Đối với GV phải chấp hành nghiêm túc kỷ luật lao động , muốn nghỉ phải có đơn xin phép và có ý kiến của tổ trưởng chuyên môn trước khi gởi đến BGH . Đối với việc chấm bài kiểm tra GV phải hết sức cẩn thận , chấm phải đúng theo biểu điểm , đáp án,chấm bài phải khách quan , vô tư,nhất là đối với HS có tham gia học thêm hoặc không học thêm. Trả bài phải đảm bảo thời gian theo quy định. Vào điểm trong phòng máy cũng như vào điểm trong sổ chính phải đúng thời gian theo chỉ đạo của trường . Đề kiểm tra 1 tiết các môn Ngữ văn, Toán, Anh, Lý, Hóa giáo viên nộp đề về trường đúng thời gian đã quy định, đề phải đảm bảo độ chính xác và theo các yêu cầu chuẩn kiến thức, kỷ năng và theo ma trận đã thống nhất ở nhóm chuyên môn
c) Tổ chức dự giờ, thực tập thao giảng theo chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng:
Mỗi giáo viên cũng như mỗi tổ chuyên môn có kế hoạch tự dự giờ và tổ chức dự giờ để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Tổ chuyên môn có kế hoạch tổ chức dạy thực tập, thao giảng thể hiện các chuyên đề đã được triển khai nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng. Số tiết dự giờ , số tiết tham gia dạy thực tập phải đảm bảo theo quy định( 14t/HK đối với mỗi GV, TTCM và TPCM dự mỗi GV ít nhất 1T/HK) .Mỗi giáo viên tự học hỏi để sử dụng CNTT qua các tiết dạy nhằm từng bước đổi mới phương pháp đồng thời tăng hiệu quả tiết dạy. Mỗi GV phải dạy 1 tiết thao giảng ở mỗi học kỳ. Mỗi GV phải dạy ít nhất 2 tiết sử dụng CNTT ở mỗi học kỳ
d) Tổ chức ra đề kiểm tra 1 tiết đảm bảo yêu cầu để đánh giá đúng kết quả học tập của học sinh:
Mỗi giáo viên có trách nhiệm tập trung, nghiên cứu về trọng tâm từng chương, từng phần thông qua hội ý nhóm chuyên môn để ra đề kiểm tra 1 tiết đáp ứng với yêu cầu chỉ đạo của trường. Riêng 5 môn Ngữ văn, Toán, Anh, Lý, Hóa trường sẽ tổ chức thành tập ngân hàng đề để kiểm tra 1 tiết ở tất cả các khối lớp. Đây là một công việc hết sức vất vã tuy nhiên hiệu quả đem lại rất tốt. Cũng qua đó giáo viên luôn có trách nhiệm cao trong giảng dạy, không chủ quan trong ra đề, học sinh học thêm cũng như không học thêm yên tâm làm bài, không học tủ, học ỷ lại. Trong quá trình tổ chức coi kiểm tra, coi thi phải thực hiện nghiêm túc .
đ/ Tổ chức chấm bài, trã bài và chữa bài phải đảm bảo theo quy điịnh
Đối với giáo viên trong khi chấm bài phải tuân thủ theo đáp án , biểu điểm, chấm bài phải thật sự khách quan, vô tư, công bằng, trã bài và chữa bài phải đúng theo thời gian quy định, vào điểm trong máy và trong sổ điểm phải đảm bảo theo chỉ đạo của trường
e) Tổ chức dạy môn học tự chọn và chủ đề tự chọn:
Đối với lớp 6,7 giáo viên dạy tin (môn học tự chọn) phải đảm bảo thực hiện đầy đủ và nghiêm túc trong quá trình giảng dạy, qua giảng dạy phát hiện các em có năng khiếu để có kế hoạch ra bài thêm về nhà để các em tự làm. Đối với lớp 8, 9, các chủ đề tự chọn đối với môn Toán và Anh, giáo viên phải soạn và giảng đúng theo nội dung và chương trình đã thống nhất trong nhóm chuyên môn và được lảnh đạo trường duyệt . Đối với môn tự chọn toán 9 kể từ năm học 2010-2011 dạy theo nội dung thống nhất chỉ đạo của SGD và ĐT . Đối với 2 tiết dạy phụ đạo cho HS lớp 9 ở môn ngữ văn và môn toán GV phải soạn và giảng một cách có hiệu quả nhất .
f) Tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi các khối lớp:
* Đối với lớp 9: Ngay từ đầu năm học nhà trường sẽ tiến hành thi chọn để thành lập đội tuyển dự thi cấp Thành phố ( 4-6/9 ) và sau đó có kế hoạch ra bài về nhà để các em làm chuẩn bị cho dự thi chọn đầu vào HSG L9 cấp TP vào ngày 12/9
* Đối với lớp 6, 7, 8: Trường tổ chức thi chọn vào tháng 9 và sau đó họp phụ huynh để thống nhất kế hoạch bồi dưỡng vào tháng 10,
g) Kế hoạch làm ĐDDH để giảng dạy và dự thi cấp trường:
Để đáp ứng với yêu cầu đổi mới trong giảng dạy thì việc sử dụng ĐDDH trong các tiết dạy mỗi giáo viên phải thường xuyên quan tâm để hiệu quả tiết dạy đạt cao hơn. Ngoài ra mỗi bộ môn, nhóm chuyên môn phải đăng ký làm ĐDDH để dự thi cấp trường vào cuối tháng 3. Mỗi môn học có ít nhất 1 ĐDDH dự thi.
h) Kế hoạch viết SKKN và áp dụng kinh nghiệm:
Vào cuối tháng 9 mỗi giáo viên trên cơ sở nhiệm vụ được phân công chọn cho mình một đề tài SKKN để đăng ký với nhà trường. Trên cơ sở đó trong quá trình giảng dạy giáo viên bằng nhiều biện pháp tích cực để giải quyết tốt các vấn đề đã đặt ra.
Tháng 3 giáo viên hoàn thành SKKN để nộp về trường.
Tháng 4 trường xét chọn gởi về Phòng GD&ĐT.
i) Kế hoạch thanh kiểm tra giáo viên:
Để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học theo yêu cầu đổi mới của ngành thì việc thanh kiểm tra giáo viên và các tổ chuyên môn là hết sức cần thiết. Vì qua thanh kiểm tra sẽ chọn được những cá nhân điển hình, tập thể tiêu biểu trong các phong trào dạy và học để biểu dương khen thưởng. Chính vì thế từ tổ chuyên môn đến BGH trường có kế hoạch tổ chức thanh kiểm tra hồ sơ, dự giờ thăm lớp, kiểm tra việc thực hiện chương trình, quy chế chuyên môn, chế độ cho điểm,…… để nắm bắt tình hình thực hiện hồ sơ và tình hình giảng dạy của giáo viên. Kế hoạch thanh kiểm tra của trường sẽ có lịch riêng. Trong đó tăng cường dự giờ đột xuất của GV.
k/ Kế hoặch thi GVG cấp trường : Theo chỉ đạo của BGD và ĐT thì 2 năm một lần PGD và ĐT mới tổ chức thi GVG. Riêng đối với các trường thì mỗi năm tổ chức 2 lần thi GVG . Đề nghị các tổ chuyên môn có kế hoạch đề cử GV tham gia đảm bảo số lượng và đúng thời gian theo chỉ đạo của trường ( Tháng 11 và tháng 3 )
l/ Một số nội dung chỉ đạo các kỳ thi khác trong HS:
Ngoài các nội dung thi HSG ở các bộ môn văn hóa các tổ chuyên môn cần tập trung
Tham gia bồi dưỡng HSG thực hành , giải toán bằng máy tính casio , tổ chức thi thuyết trình văn học , Thi hùng biện tiếng anh cấp trường, cấp TP và cấp tỉnh. Thi giải toán và tiếng Anh trên mạng theo hướng dẫn của BGD&ĐT cũng như của SGD&ĐT .Ngoài ra trường sẽ tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ điểm 10 vào cuối HK1 ( Dành cho những HS có nhiều điểm 10 . Số lượng bình quân mỗi lớp chọn từ 4-6 em )
III/ Một số biện pháp để tổ chức thực hiện:
a/ Đối với giáo viên chủ nhiệm:
- Có kế hoạch theo dõi tình hình duy trì số lượng học sinh của lớp để phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh vận động học sinh ra lớp (Nếu có ý định bỏ học). Đối với những HS thường xuyên vi phạm nội quy nhà trường GV chủ nhiệm phải kịp thời báo cáo bằng văn bản lên Giám thị, TPT để kịp thời phối hợp để xử lý. Nếu có trường hợp vi phạm nội quy nghiêm trọng thì phải báo lên BGH để xử lý. Việc liên hệ với gia đình học sinh thường xuyên là một biện pháp tố nhất để giáo dục các em, vì thế GVCN nên quan tâm.
- Ngoài ra giáo viên chủ nhiệm cần tổ chức tốt phong trào thi đua của lớp, kịp thời biểu dương, khen thưởng, xử lý những học sinh thường xuyên vi phạm nội qui nhà trường.
b/ Đối với giáo viên bộ môn:
Tăng cường tinh thần trách nhiệm, cần đặt ra những giải pháp tích cực nhất để nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ nghiệp vụ. Cần học hỏi thêm về việc ứng dụng CNTT để từng bước sử dụng trong tiết dạy đáp ứng được yêu cầu đổi mới cuả ngành.
Có kế hoạch dự giờ đồng nghiệp để rút ra những kinh nghiệm hay để vận tốt hơn trong các tiết dạy của mình, đối với GV được phân công BDHSG, cố gắng đầu tư tiết dạy để có những kết quả tốt nhất đối với phong trào mũi nhọn chung của nhà trường. Đặc biệt đối với phong trào viết SKKN mỗi GV phải thật tập trung để chọn đề tài ngay từ đầu năm học một cách phù hợp với nhiệm vụ được giao, để trên cơ sở đó có những giải pháp tích cực nhất để thực hiện SKKN đạt kết quả cao ( Vì đây là chỉ tiêu bắt buộc trong khi xét danh hiệu thi đua)
c/ Đối với tổ trưởng chuyên môn :
Cần đầu tư nghiên cứu để có những giải pháp tốt nhằm giải quyết các chuyên đề đã triển khai đảm bảo thời gian. Có kế hoạch dự giờ, tổ chức thao giảng áp dụng chuyên đề đúng theo chỉ đạo của ngành.
- Tổ chức tốt nội dung đổi mới kiểm tra theo chỉ đạo của trường, của ngành. Tổ chức rút kinh nghiệm việc thực hiện hồ sơ giữa các tổ chuyên môn theo chỉ đạo của trường.
- Theo dõi tình hình bồi dưỡng HSG của mỗi GV theo kế hoạch chỉ đạo của trường, của PGD ,qua đó nhắc nhở giáo viên thực hiện đảm bảo các nội dung đã đề ra.
- TTCM phối hợp với TTCĐ vận động đoàn viên thực hiện tốt các cuộc vận động. Trong đó chú ý đến cuộc vận động thực hiện 2 không “Chống tiêu cực trong thi cử, chống thành tích trong giáo dục”. Qua đó yêu cầu mỗi giáo viên phải trung thực, công bằng trong đánh giá, xếp loại học sinh, coi kiểm tra, coi thi phải thực hiện nghiêm túc.
-TTCM có kế hoạch kiểm tra việc thực hiện kế hoạch cá nhân của GV, theo dõi, nắm bắt việc chấm bài, trã bài của GV cũng như việc ra đề kiểm tra 15p, 1t v.v..để kịp thời có những so sánh , nhận định đánh giá kết quả thực chất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của mỗi GV để có tuyên dương đối với mỗi Gv , nhằm tạo động lực về mặt tinh thần để GV hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
- Có kế hoạch chỉ đạo cho GV dự giờ để học tập trong đồng nghiệp, tổ chức thao giảng để tạo phong trào dạy tốt ở một số GV ,qua đó GV có điều kiện học tập và rút kinh nghiệm nhiều hơn. Tổ trưởng, TP phải tăng cường dự giờ theo quy định của BGD&ĐT. Kịp thời phất huy những GV thường xuyên ƯDCNTT trong dạy học, vì đây cũng là một biện pháp để đổi mới trong dạy học.
d/ Đối với BGH:
Có kế hoạch kiểm tra đột xuất ,thường xuyên, toàn diện đối với giáo viên cũng như tổ chuyên môn để nắm bắt tình hình soạn và giảng của mỗi GV để trên cơ sở đó biểu dương những cá nhân và tập thể thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra. Đồng thời nhắc nhở, xử lý những trường hợp cá nhân hoặc tổ vi phạm những qui định của trường.
- Tổ chức và quản lý tốt đề kiểm tra 1 tiết ở các môn do trường qui định.
- Hằng tháng tổ chức họp lớp trưởng 1 lần vào ngày cuối của tháng để trên cơ sở đó trường nắm bắt thông tin từ phía học sinh những việc làm chưa tốt ở các lớp cùng với những phản ảnh chung trong các hoạt động của trường để BGH biết và điều chỉnh.
- Hằng tháng trường tổ chức họp nhóm trung tâm 1 lần vào chiều thứ 2 để trường triển khai công tác tháng đến cho tổ tham gia, đồng thời nghe các tổ báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch trong tháng qua, nêu những việc đã làm được và chưa được để ghi nhận và khắc phục.
- Đối với bộ phận tin học, bộ phận thiết bị có trách nhiệm cho giáo viên đăng ký sử dụng phòng máy đảm bảo phát huy cao ứng dụng CNTT trong dạy và học. Tổ chức phục vụ ĐDDH trong các tiết dạy đảm bảo thời gian, nhất là đối với các tiết thí nghiệm thực hành.
- Chỉ đạo tốt cho các tổ tiến hành thi chọn đội tuyển HSG các môn văn hóa, thí nghiệm thực hành để tham gia bồi dưỡng theo kế hoạch của trường.
- BGH có kế hoạch phối hợp tốt với Ban Đại diện cha mẹ học sinh để tạo nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động và nhất là tổ chức khen thưởng cho các HS đạt giải cao trong các kỳ thi , cũng như các GV có thành tích trong phong trào bồi dưỡng HSG
IV/ Một số chỉ tiêu lớn:
- 100% GV đảm bảo thực hiện HSSS. Trong đó giáo án đều soạn mới theo chuẩn kiến thức và kỷ năng đã được triển khai .
- Có từ 30 SKKN trở lên đạt cấp Thành phố.
- 100% giáo viên thực hiện nghiêm túc qui chế chuyên môn, kỷ luật lao động.
- Duy trì số lượng học sinh trên 99%.
- Học sinh tốt nghiệp THCS trên 97%
- Học sinh thi đậu vào các trường công lập trên 90%
- Học sinh lên lớp sau khi thi trên 97%.
- Học sinh giỏi đạt giải 1 toàn đoàn cấp Thành phố.
- Học sinh đạt giải cấp tỉnh trên 15 giải.
- Giáo viên giỏi + chiến sĩ thi đua cấp TP trên 30%.
Trên đây là một số nội dung, biện pháp cũng như chỉ tiêu trường đề ra. Đề nghị TTCM
Cụ thể hóa từng nội dung và chỉ tiêu của tổ mình cho phù hợp. Nhất là chỉ tiêu về tỉ lệ chất lượng bộ môn, chỉ tiêu về HSG, chỉ tiêu về SKKN…V.V
Tam Kỳ ngày 25/8/2011
P Hiệu Trưởng
Võ Tấn Đông