HS khối 12 Trường
THPT Nam
Kỳ Khởi Nghĩa, TPHCM làm bài thi môn văn kỳ thi kiểm tra học kỳ I năm học
2004-2005.
“Nguyên nhân trực
tiếp giết chết hứng thú học văn của các em chính là phương pháp giáo dục áp đặt
mà chúng ta đã và vẫn còn đang sử dụng rộng rãi..."
Bài viết Vì sao
môn văn trong nhà trường không hấp dẫn của tác giả Ngô Tự Lập đã nêu ra một
thực trạng là môn Văn trong nhà trường không hấp dẫn.
Nguyên nhân cố hữu
mà tác giả Ngô Tự Lập đưa ra không phải là không có, mà thậm chí nó đang còn
được nhiều giáo viên dạy Văn ở bậc phổ thông áp dụng từ đời này sang đời khác…
Vì có nhiều giáo
viên hiện nay cho rằng mình quá hơn hẳn học sinh về kiến thức môn Văn, nên
trong khi dạy Văn, nhiều giáo viên cứ việc “áp đặt” những kiến thức và sự cảm
thụ văn chương của mình cho học sinh chép vào vở, trong tiết kiểm tra Văn, học
sinh cứ việc chép nguyên xi lời của thầy giảng vào bài kiểm tra.
Thầy cô chấm Văn
và cho học sinh điểm khá, giỏi… Đó là mình chấm văn mình chứ không phải chấm
văn học trò, vì học trò lúc đó chỉ đóng vai trò là những “chiếc máy phô tô cóp
pi có trí nhớ” mà thôi.
Nhưng hiện nay
không phải tất cả mọi giáo viên dạy Văn đều cứ “khư khư” áp dụng lối dạy văn
theo kiểu áp đặt, theo kiểu truyền thống xưa nay vẫn tồn tại, mà đây đó đã có
nhiều giáo viên dạy văn đã dám, đã mạnh dạn đổi mới, đã mạnh dạn “lột xác” cách
dạy văn, cho dù “… cái xác cũ rụng xuống chưa dứt hẳn, da non mới mọc chưa
lành, một chút gì chạm phải cũng nhỏ máu” (câu dùng của Nguyễn Đình Thi trong
Tiểu luận “Nhận đường” – Mấy vấn đề văn học, Nhà xuất bản Văn hóa – Hà Nội
1986).
Nói như thế để
thấy được rằng, hiện nay cho dù “cơm áo không đùa với giáo viên Văn”, cho dù
đời sống của đa số giáo viên Văn còn khó khăn và thiếu thốn, chưa theo kịp sự
đi lên của thời đại (vì giáo viên Văn thì ít có người có thể dạy thêm), nhưng
có nhiều giáo viên đã có những băn khoăn trăn trở với nghề, băn khoăn trăn trở
với dạy Văn, học Văn.
Điều đáng mừng là
ở Quảng Bình chúng tôi, vấn đề đổi mới phương pháp dạy học nói chung, phương
pháp dạy học môn Văn nói riêng, đã được lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo quan tâm
đúng mức và đầu tư thích đáng.
Sở GD-ĐT Quảng
Bình đã cho mở hẳn 1 hội nghị về việc đổi mới phương pháp dạy Văn ở bậc THPT
dành cho các giáo viên trẻ mới ra trường và có tuổi nghề dưới 5 năm.
Và ở địa phương
chúng tôi, phương pháp dạy Văn theo kiểu “giáo dục áp đặt” là phương pháp dạy
học tối kỵ nhất và đã được loại thải từ lâu, nên yêu cầu đối với giáo viên lên
lớp là phải biết phối – kết hợp đa dạng các phương pháp dạy Văn sao cho phát
huy được tính tích cực, chủ động, gây cho học sinh hứng thú học tập môn Văn, góp
phần nâng cao chất lượng dạy học.
Là những người
trực tiếp giảng dạy môn Văn ở trường phổ thông, ngoài nguyên nhân làm cho môn
Văn trong nhà trường không hấp dẫn mà tác giả Ngô Tự Lập đã nêu ra, chúng tôi
còn nhận thấy rằng, có một nguyên nhân khách quan về mặt cơ chế đã góp phần làm
cho học sinh không thích, không đam mê với môn Văn, và làm cho môn Văn trong
nhà trường không hấp dẫn.
Thực tế hiện nay
chúng ta đã thấy được rằng, tuy môn Văn là một môn học rất quan trọng, là môn
học bắt buộc phải thi tốt nghiệp, là môn có hệ số 2 (trong chương trình chuyên
ban, ở ban KHXHNV, môn Văn hệ số 3), nhưng khi ra đời và tham gia dự thi vào
các trường đại học, cao đẳng thì môn Văn không phải là một môn thi phổ biến đối
với các trường được xem là thời thượng…
Nên đến năm cuối
cấp ở bậc trung học, nhiều em học sinh cho dù rất giỏi Văn, có năng khiếu về
Văn và yêu thích đam mê Văn, nhưng các em cũng chỉ học Văn ở mức độ cầm chừng
đủ để thi tốt nghiệp đặng “qua cầu gió bay”, chứ còn rất ít em đầu tư cho môn
văn vì môn Văn đâu có thi được vào các trường được coi là thời thượng như: Học
viện Ngân hàng, Học viện Bưu chính - Viễn thông, Đại học Bách khoa…
Nên buộc học sinh
THPT phải đầu tư học các môn KHTN để phục vụ cho quyền lợi thiết thực của các
em là đi thi đại học và vào đời… Nói như vậy không có nghĩa là học sinh chúng
ta hoàn toàn đam mê các môn Toán, Lý, Hóa hơn học Văn. Cho dù không đam mê đi
chăng nữa nhưng bắt buộc học sinh phải học các môn đó…
Còn thật đáng
buồn, có những học sinh theo học ban C (ban KHXHNV - Chương trình phân ban áp
dụng từ năm học 2003-2004) theo học môn Văn nhưng không phải vì các em giỏi
Văn, đam mê Văn, muốn theo nghiệp Văn, mà vì “bất đắc dĩ” do không theo nổi ban
A nên bắt buộc các em phải chọn ban C, theo kiểu “chuột chạy cùng sào mới vào
ban C”. Và trong số những em học ban C đó, ít và rất ít các em thật sự giỏi
Văn, có tố chất Văn, có niềm đam mê văn chương…
Như vậy, nguyên
nhân chính làm cho môn Văn trong nhà trường không hấp dẫn thì đã rõ. Chúng ta
phải làm gì để cải thiện tình hình, để làm cho môn Văn trong nhà trường hấp dẫn
hơn? Theo chúng tôi, là chúng ta cần thay đổi các bộ môn tuyển sinh vào đại
học, cao đẳng.
Ta cứ lấy 2 môn
thi cơ sở bắt buộc cho tất cả các ngành, các trường đại học là môn Văn và Toán,
thì tin chắc rằng lúc đó môn Văn sẽ hấp dẫn hơn, hấp dẫn không kém gì Toán và
các môn KHTN khác. Khi đó, tự nhiên chất lượng môn Văn sẽ được nâng cao rõ rệt,
vì lúc đó môn Văn đã thực sự gắn với quyền lợi thiết thực của nhiều em học sinh
khi chọn nghề, chọn trường…
Vậy có người sẽ
hỏi, thi vào các ngành kỹ thuật, công nghệ, đâu có cần phải thi Văn. Xin thưa,
môn Văn là môn cơ sở, cho dù là kỹ thuật hay công nghệ, thì chúng ta cũng phải
biết nói trước tập thể, biết trình bày một báo cáo, biết viết một bản hợp đồng,
biết diễn thuyết và phát biểu trước đám đông, biết trình bày một công trình
khoa học…
Đó là văn đấy…
Chính môn Văn đã dạy cho chúng ta những kỹ năng cơ bản đó để vào đời, để làm
việc… Nên vì sao ta không dùng Văn làm một môn thi bắt buộc?
Qua hơn 2 năm thực
hiện chương trình phân ban thí điểm ở bậc THPT, thì tính chất đời sống, tính
thực tế, tính nhật dụng của môn Văn đã được các nhà soạn sách, các nhà xây dựng
chương trình quan tâm. Học sinh môn Văn ở bậc THPT (chương trình phân ban), học
sinh sẽ biết cách viết văn bản, viết một văn bản quảng cáo, biết cách phỏng vấn
và trả lời phỏng vấn, biết viết đơn từ báo cáo và trình bày những loại văn bản
thông dụng trong đời sống và trong công việc… Vậy ai nói Văn không quan trọng?
Ai nói môn Văn không có lợi ích trong đời sống?
Để làm cho môn Văn
trong nhà trường hấp dẫn hơn, xin hãy cho môn Văn một cơ chế, và một sự đối xử
công bằng hơn!
Trương Văn Hà
(Trường THPT số 1
Quảng Trạch, Quảng Bình)